Vài suy nghĩ từ bài: 10 quyền không xóa bỏ được của người đi học

Standard

Mời mọi người đọc bài trên từ blog của mình ( đăng trước bài này, hoặc từ nguồn:  http://dantri.com.vn/c728/s728-463269/10-quyen-khong-xoa-bo-duoc-cua-nguoi-di-hoc.htm )

Mình vừa đọc hết 5 trong 10 quyền của người đi học, thích quá, đâm suy nghĩ mông lung…..

Để dễ bề ghi nhớ, mình tạm gọi 5 quyền này vắn tắt như sau:

1. Quyền không phải chuyên cần chăm chú suốt buổi học : quyền lơ đãng

2. Quyền có thế giới riêng của mình: quyền riêng tư

3. Quyền chỉ học những điều có ý nghĩa: quyền nghe giải thích

4. Quyền không phải vâng lời sáu tiếng mỗi ngày ở trường: quyền làm trái

5. Quyền được cử động, di chuyển: quyền nhúc nhích

Các quyền này mình cũng muốn có ..hi..hi..(Bằng chứng là thứ 7 học chuyên môn toàn trường, mình vừa ngồi nghe 2 sếp giảng vừa…nhúc nhích, vừa…lâu lâu khều nhỏ nào kế bên thì thào chút xíu, vừa ngó nghiêng bà con xung quanh, đâu làm sao nhìn chằm chằm vào anh chị sếp mà đếm… mụn hoài được đâu nà…. ..he..he..he..)

Có điều vì mình là người lớn, mình có mục đích học, nên mình ý thức được chuyện chăm chú lắng nghe nhằm tiếp thu kiến thức để làm việc, chứ còn mấy nhóc thì mình tin chắc chúng chỉ muốn mau ra chơi thôi.

Nhớ hồi còn nhỏ, mình vi phạm kỉ luật của lớp liên tục( bị thầy cô đánh hoài), tới cuối cấp 2 còn ăn đòn như cơm bữa.

Ngày mình học lớp 6 trường Văn Hiến ( bên hông sân Tao Đàn – SG )(độ ấy mình cao lớn thuộc hàng nhất lớp, biết mắc cỡ)…

Một thứ hai đầu tuần nọ, lúc dự lễ chào cờ dưới sân trường:….. chào cờ xong, HT lên nhận xét tình hình học tập, nề nếp, kỉ luật trong tuần…. ( Thường khi đó cô CN mình luôn đi đi lại lại theo hàng hs ngồi, tay lăm lăm cây thước để dễ bề….bạo hành HS nào không tập trung chú ý…. Ban đầu mình rét, phải ngồi im). Thế nhưng cô HT nói ê..a..cái gì mà lâu quá. Giọng cô lại nhựa nhựa kéo dài….  Nghe mãi phát chán, đâm sốt ruột, mình ngứa tay thọc lét thằng bạn kế bên. Không may thằng nọ nổi cáu , la lớn lên. Thế là mình bị gọi tên  lên bục chào cờ đứng phơi mặt giữa sân trường….

Mình tự ái muốn nổi khùng, muốn trả đũa cô HT, nên cứ  đứng giữa sân lấy tay xòe váy, cười nham nhở, lâu lâu nhún một cái, hs cả trường cười rầm rầm,chả ai thèm quan tâm HT nói gì…

Cô CN mình lúc ấy mặt đen lại vì uất.

Đến tối về nhà, mới hay mẹ mình bị tống một cái thư mời đến trường gặp riêng cô chủ nhiệm để bàn về tình hình đạo đức của mình ( xuống cấp quá cỡ thợ mộc…ha…ha..). Thời gian sau chiến tích đó của mình là….địa ngục trần gian….

Cuối năm ấy, điểm trung bình mình cao nhất lớp nhưng bị giáng xuống đạo đức yếu.

Đầu năm sau mẹ mình chuyển mình ra Thủ Đức học trường Thái Văn Lung – Thị trấn Khiết Tâm.

Hồi ấy mình mặc cảm mình là đứa quậy, đạo đức yếu, chả ra gì. Hơn hai chục năm sau vẫn còn nguyên mặc cảm đó khi nghĩ về quá khứ ( chuỗi ngày dài liên tục chuyển trường và bị dán cái nhãn: HS cá biệt).

ĐAU !

Giờ đây đọc bài này chợt thấy nỗi đau ngày nào dường dịu lại…

Nghĩ thì ra ngày xưa ta cũng đâu đến nỗi ( vẫn siêng học dù bị cô ghét, cô..đì ). Chỉ mỗi tội tự thuở cha sinh mẹ đẻ trót mang tính tình hiếu động, lúc đến trường lại bị bắt ngồi im hàng giờ, chịu không nổi mới cãi lời cô để nhúc nhích, khều móc, trêu chọc bạn ( âu cũng là đòi lại mấy cái quyền căn bản của mình). Không may lúc ấy lại gặp những người cô, người thầy không biết cảm thông, chỉ muốn mình ngồi im phăng phắc để họ được tự do thoải mái nói cho hết chữ, phun cho hết bài nhằm dễ dàng hoàn thành cái việc mà họ cho là giáo dục nên ý chí phản loạn mới trào dâng trong tâm khảm.

Do GV chỉ chăm chăm quan tâm đến việc của họ nhiều hơn là quan tâm đến HS nên cuối cùng họ không tôn trọng quyền của HS, không làm tròn trách nhiệm người thầy…..,  thành thử  những HS có cá tính mạnh như mình đáng lẽ ra cũng có thể học hành ngon lành, nhưng gặp phải mấy thầy cô  này bỗng một ngày kia trở thành….phản động.

Nói đi thì cũng phải nói lại…Thầy cô cũng bị quan điểm giáo dục của nước mình (lạc hậu) chi phối từ xưa tới giờ. Cái quan điểm hễ làm thầy thì nói 1 tiếng (chưa biết sai hay đúng ) trò cũng phải nghe theo. Hễ trò làm trái ý thầy thì trò đó bị coi như cá biệt, hỗn láo…Có khi ngồi dưới lớp nghe thầy nói sai bét bèn bẹt mà chả dám ho he….

Theo thời gian qua đi, những HS nào thuận theo dòng chảy thì đa phần lớn lên thành ươn hèn, nhút nhát chả đi đến đâu, HS nào nhiều ý kiến phản biện hay hành động chống đối thì bị cho là cá biệt, bị đuổi học, phải lang thang hết trường này đến trường khác để hoàn thành cái sự học của mình trong cay đắng và mặc cảm ( có trường hợp bỏ học luôn, tương lai tăm tối như đêm 30 )(mình thấm vụ này tới tận xương tủy)…..

Trong cái trận cuồng phong mang tên giáo dục Việt Nam ấy, thầy trò gì cũng bị quay cuồng, bị cuốn theo, khó cưỡng….

Giáo viên mà muốn đảm bảo hết các quyền này của HS thiết nghĩ phải bản lĩnh…

Cái bản lĩnh đó là tư duy phản biện xã hội, tư duy đổi mới cộng thêm đủ dũng cảm để nhận sai, đủ nhiệt tình để sửa sai và đủ khiêm tốn để học cái đúng lại từ đầu….Còn điều quan trọng nữa: đủ kiên trì để áp dụng và duy trì cái đúng mà mình biết.

Nhiều GV xưa giờ nghĩ và làm sai, bây giờ nghiệm ra…, biết sai nhưng quay ngoắt 180 độ sửa sai là chuyện không dễ ( vướng cơ chế lạc hậu, tiêu cực, ù lì, quan liêu của Nhà nước; vướng cái nhút nhát, xuôi dòng, ba phải, lười biếng được tiêm nhiễm lâu ngày của bản thân và đồng nghiệp).

Thiết nghĩ GV chúng ta cần cái bản lĩnh như vừa nêu ở trên, dũng cảm nhìn nhận mình đã làm sai, dũng cảm lên tiếng phản biện xã hội, dẹp bỏ tự ái và mặc cảm nhược tiểu, học cách nghĩ mới, tự hoàn thiện mình, chủ động tìm biện pháp cũng như mạnh dạn đấu tranh để áp dụng cách dạy mới, bảo vệ quyền lợi trẻ em và danh dự nghề giáo bằng mọi giá thì mới mong làm giáo dục đúng cách.

Để có tất cả những điều đó, cần có một chữ: “Tâm”

CGL

Gửi phản hồi

