Vài câu chuyện về GIỚI TRẺ CỦA THỜI ĐẠI MỚI

Chuẩn

http://baokhongle.wordpress.com/2011/05/17/vai-cau-chuyện-về-giới-trẻ-của-thời-dại-mới/

 

 BKL (17/05/2011) – Ngày nay tôi vẫn nghe khắp nơi nói về sự tiến bộ của xã hội. Họ tìm ra những khám phá làm cho cuộc sống con người văn minh hiện đại hơn. Mỗi ngày có biết bao sự thay đổi không ngừng để nói lên sự tiến bộ vượt trội. Không chỉ thế con người ngày càng tiếp cận với nhiều phương tiện hiện đại đưa con người tiến tới những tầm cao mới trong vũ trụ và các mặt của đời sống con người. Đời sống đang đi lên không ngừng và song song với sự thay đổi này là sự thay đổi trong tương quan giữa con người với con người.

Ta vẫn nghe nói đến lối sống con cái đặt đâu cha mẹ ngồi đó trong thời đại hôm nay.Giờ đây lối sống đó còn tiếp tục lên ngôi trong các gia đình. Một lần ghé thăm nhà chị B …Câu chuyện giữa chúng tôi đang rôm rả thì có tiếng chuông. Cậu con trai bạn tôi đang chăm chăm nhắn tin điện thoại không đợi Mẹ nói với tay  ném chùm chìa khóa cho Mẹ liền giọng: Mẹ mở cửa đi.

Không nói gì B đứng lên cầm chùm chìa khóa ra cổng. Dường như đây là thói quen được chiều chuộng trong nhà của cụ cậu. Thế nhưng ngay từ phía cha mẹ cậu bé cũng không lên tiếng phản đối hành vi thiếu lễ phép mà vô tình tạo thuận lợi cho con mình thêm hư. Lần khác qua nhà chị Dâu tôi giật mình khi nghe tiếng ra rả:  Bao nhiêu tiền đưa đây đi đóng, muốn bị cắt điện hả… Tưởng ai hóa ra con gái lớn của chị đang bực bội vì giấy báo sẽ cắt điện.

Không chỉ những trường hợp nêu trên mà còn không ít những cử chi lời nói vô lễ mà con cái thì theo thời quen, còn cha mẹ thì thương chiều hay không có giờ nhắc bảo. Có lẽ nếu một gia đình thì nhỏ thật nhưng nhìn chung một xã hội toàn thế hệ trẻ đi vào lối sống như trên hẳn sẽ là một sự mất mát lớn về thái độ văn hóa chung của con người ViệtNamvốn có truyền thống văn hóa lâu đời.

Thiết nghĩ đây cũng là lúc các bậc phụ huynh nên mình lại một cách sâu sắc hơn trước sự thương yêu và chăm sóc con cái nhằm đưa ra những phương hướng thích hợp tạo nền tảng tương lai cho con cái mình. Ông cha ta từ ngàn xưa đã răn dạy tiên học lễ hậu học văn. Đây là trách nhiệm không những của các bậc phụ huynh mà còn  của cả sự giáo dục. Ước mong rằng mỗi chúng ta hãy luôn đưa ra những nét vẽ chính xác lên trang giấy trắng cuộc đời các em.

Trước những nền văn mình đi kèm của thời đại tạo cho các em đầy đủ bản lĩnh bước vào. Để rồi không chỉ là sự phát triển của những thành tựu khoa học kỹ thuật nhưng ngay chính sự trưởng thành từ thế hệ trẻ.

Trần Thị Thùy Dương

Trả lời

