Bi hài ngộ nhận: “Con cái chúng ta giỏi quá!”

Standard
 

(VnMedia) – Nếu ai lần đầu có con đi học, hoặc chưa từng có con đi học mà chỉ nghe kể lại thì chắc hẳn đều giật mình nghĩ: Học sinh bây giờ giỏi quá!.

 

Quả thật, nếu nhìn vào kết quả học tập của một đứa trẻ thông qua bảng điểm ở các trường tại thành phố thì các bậc phụ huynh sẽ thấy “choáng váng” vì số điểm 9, 10 nhiều như… quân Nguyên.

 

Ông Tuấn, có cháu đích tôn năm vừa “tốt nghiệp” lớp 1. Hồi đầu năm, hàng ngày cháu ông đi học về đều khoe với ông nội: hôm nay cháu được điểm 8, điểm 9. Ông Tuấn khấp khởi mừng thầm, nghĩ: Con hơn cha là nhà có phúc. Ngày xưa bố nó học, thỉnh thoảng lắm mới được điểm 8, còn điểm 9 thì hãn hữu. Thế mà bây giờ cháu ông toàn 8, 9, thật là tốt.

 

Ông cũng vô cùng sung sướng và tự hào khi kết thúc kỳ thi cuối năm, cháu ông dõng dạc tuyên bố: Cháu thi cả hai môn văn và toán đều được 10 và đạt danh hiệu học sinh giỏi! Ông Tuấn nghe xong sung sướng lẩm bẩm: Cháu mình giỏi thật!

 

Thế nhưng, đến hôm đi họp phụ huynh cuối năm cho cháu, ông Tuấn mới ngã ngửa ra khi thấy cô giáo thông báo, lớp của cháu ông có đến trên 80% là học sinh giỏi. Cả lớp chỉ có vài bạn là học sinh tiên tiến, không có học sinh trung bình. “Hoá ra, không chỉ cháu mình mà con cháu người khác, đứa nào cũng giỏi! – ông Tuấn ngạc nhiên nói với vợ.

 

Nhưng có người còn ngạc nhiên hơn khi các bài tập trong năm học, con họ chỉ được 6, 7 điểm, thậm chí còn bị điểm dưới trung bình, thế nhưng, kết quả thi cuối năm vẫn toàn 9 và 10.

 

Đó là với học sinh tiểu học. Còn với bậc học cao hơn cũng tương tự.

 

Chị Trần Thanh Thuỷ ở Núi Trúc (Hà Nội) cho biết, chị có cậu con trai học lớp 6, lớp đầu cấp II. Vợ chồng chị đã thống nhất với nhau là không tạo áp lực học hành cho con. “Tôi biết con mình tư duy tốt, có khả năng tiếp thu kiến thức và có ý thức. Thế là đủ. Điểm chác với tôi không quan trọng” – chị Thuỷ chia sẻ. Thế nhưng, chị Thủy không hiểu sao chính con chị lại tự tạo áp lực cho mình về chuyện điểm số. Có lần, cháu đi học về buồn buồn nói với mẹ: “Mẹ, hôm nay con bị điểm xấu”. Chị Thuỷ nhẹ nhàng hỏi: Vậy sao, con được mấy điểm? Cháu rụt rè trả lời: Kiểm tra lý, con được có 8,5 điểm! Chị Thuỷ thấy vậy ngạc nhiên: “8,5 là tốt rồi. Ngày xưa, mẹ đi học phải cố gắng lắm mới được điểm 8. Thế mà mẹ vẫn tốt nghiệp đại học đấy thôi!”

 

Đinh ninh con mình học giỏi, chỉ cho đến hôm họp phụ huynh cuối năm vừa rồi, chị Thủy mới tá hoả khi thấy con mình xếp thứ hạng gần cuối lớp, trong khi điểm trung bình các môn của cháu đạt trên 8,5. Lúc đó chị mới biết, hoá ra các bạn khác toàn được 9, 10 điểm. Thậm chí khá nhiều bạn có một số môn được 10 “phẩy” tuyệt đối. Rút kinh nghiệm, khi thấy con khoe điểm cao, nhiều phụ huynh không vội mừng mà quay sang hỏi: “Thế bạn A, bạn B… được mấy điểm?”

 

 

 

Lý giải chuyện điểm cao

 

Trao đổi về việc tại sao hiện nay học sinh lại được điểm cao như vậy, nhiều phụ huynh cho rằng, đó là vì cách dạy, cách cho điểm đánh giá học sinh vẫn chạy theo thành tích. Để minh chứng cho điều này, một phụ huynh lấy ví dụ về việc học văn của con mình. Chị này kể, trong năm học, giáo viên thường cho học sinh một số đề văn để các con về nhà tự làm, đồng thời yêu cầu bố mẹ kiểm tra và sửa cho con. Sau đó, đến lớp, cô giáo lại tiếp tục sửa một lần nữa. Đến khi hoàn thành bài văn, có khi chả còn gì là ý của học sinh nữa, và các con cứ thế học thuộc lòng.

 

Cứ như vậy, một kỳ học khoảng gần chục đề văn đã được cả cô giáo và bố mẹ “góp công” làm. Cho đến khi đi thi, chắc chắn đề thi sẽ là một trong những đề học sinh đã làm nhuần nhuyễn. Lúc này, các con chỉ việc viết lại là xong. “Như thế, nhiều bài văn không hề là của học sinh mà chính là của bố mẹ hoặc cô giáo. Và khi thi, cô chấm bài có khi lại chính là chấm văn của cô, làm sao không được điểm 10?” – chị phụ huynh này nói. Chẳng thế mà có chuyện, một bé lớp 2 đã làm văn tả “cánh hoa phượng rơi lả tả như xác pháo” vì được cô giáo sửa bài như vậy. Lúc đầu, thấy con được điểm cao, phụ huynh đã rất mừng, nhưng khi hỏi, con có biết xác pháo là gì không? thì cháu trả lời là… không biết. Đương nhiên rồi, vì Việt Nam đã cấm đốt pháo cách đây hơn 10 năm, thì một đứa trẻ 8 tuổi làm sao biết thế nào là “xác pháo”!

 

Ngoài môn văn, còn một số môn mà đa số học sinh được điểm rất cao, đó là những môn Giáo dục công dân hay môn hoạ. Đặc biệt là đối với các lớp chọn, giáo viên thường dễ dàng cho học sinh điểm 9, 10 các môn phụ để chúng dành thời gian học các môn chính. Chuyện được 10 “phẩy” ở hai môn này không phải là hiếm, nhưng nó chẳng có ý nghĩa gì ngoài việc cuối năm, các học sinh sẽ có điểm số trung bình cao và theo đó, thành tích của lớp, của trường cũng cao theo.

 

Chuyện học sinh được điểm cao, chuyện nhiều học sinh giỏi giờ đây phổ biến đến nỗi, mỗi khi có ai đó hỏi: con anh (chị) có được học sinh giỏi không, thì bậc phụ huynh đó liền trả lời: Ôi giời, bây giờ đứa nào mà chả giỏi!

Một năm học vừa kết thúc. Lại có thêm không biết bao nhiêu học sinh giỏi với điểm tổng kết cao chót vót. Nhưng chuyện những học sinh đó có giỏi thật hay không thì chỉ có những thầy giáo, cô giáo của chúng mới biết.

 

Tuệ Khanh

 

http://vnmedia.vn/VN/bi_hai_ngo_nhan__quot_con_cai_chung_ta_gioi_qua_quot_426_226296.html

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s