Thiên đường Giáo dục

Standard

Tôi chưa đi được nhiều nước nên không biêt nhiều về nên giáo dục các nước khác ra sao… những đối với tôi, nước Mỹ có thể được coi là 1 thiên đàng về giáo dục đại học cho những người ham học và cầu tiến trong xả hội. Mô hình giáo dục của Mỹ xứng đáng để cho VN học hỏi và cải tiến nền giáo dục đại học lạc hậu của mình…

Muốn đi học đại học ỏ Mỹ.. thật là 1 chuyện dể dàng đối với những người có ý chí và có lòng cầu tiến thông qua con đường học vấn. Tuy quá trình giáo dục là 1 giai đoạn thử thách… nhưng giáo dục của Mỹ tạo điều kiện thuận lợi vô cùng cho học sinh vì họ luôn coi học sinh là những khách hàng… và khách hàng luôn là những thượng đế.

Ngân sách quốc gia dành cho giáo dục của Mỹ khá cao, tuy có suy giảm nhiều năm nay nhưng vẫn là con số đáng kể so với nhiều nước trong khu vực. Tiền không rót thẳng xuống nhà trường mà được rót theo tỉ số học sinh của mổi trường vì vậy… trường đại học trở thành 1 cơ quan kinh doanh để có thể tìm được nhiều học sinh và có thể gây ra được lợi nhuận từ tiền của chính phủ lẫn tiền đóng góp của từ học sinh. Mô hình này khiên cho các trường đại học, cao đẳng trở nên cạnh tranh lẫn nhau để có thể làm cho những bậc học sinh thương đế hài lòng nhất để trường trở nên nổi tiếng.. Sự cạnh tranh đó bao gồm nội dung chương trình, cơ sở vật chất và sự đầu tư cho đội ngũ giáo viên mà trường tự mướn (không có sự chỉ định giáo viên ở đây) Điều này khiến cho Mỹ có nhiều loại trường khác nhau phục vụ học sinh thượng vàng hạ cám….

Điều hay nhất ở Mỹ, giáo dục là quyền lợi của mỗi công dân kể cả giáo dục ở bậc đại học. Các trường công được bao cấp bới chính phủ luôn rộng mở cho mọi học sinh bất kể tuổi tác, giới tính, trình trạng… nói tóm lại không phân biệt gì cả. Có những trường nổi tiếng thì đầu vào hơi nghiêm ngặt và họ phải chọn các học sinh 1 cách kỷ càng dựa trên những tiêu chuẩn riêng của họ… những trường xoàng hơn thì dể dãi hơn với đầu vào… cho nên đây chính là cơ hội giáo dục cho người lớn tuổi, định cư trể ở Mỹ… Tuy vậy, những trường này vẫn đảm bảo đầu ra tương đối.

Tuyệt vời nhất trong hệ thống giáo dục của Mỹ là hệ thống community college (Trường cao đẳng cộng động). Đây là những trường rất quan trọng là 1 gạch nối đáng kể trong nền giáo dục Mỹ cho những người lớn tuổi và thiếu điều đến trường… Điều kiện vào học của community college rất đơn giản chỉ cần bạn trên 18 tuổi và biết tiếng anh tương đối. Những community college này cung cấp các kiến thức từ đơn giản tới phức tạp nhất cho những năm đại cương ban đầu.. và cung cấp đào tạo cho nhiều ngành nghề khác nhau. Thời gian học ở community college không bao giờ giới hạn, bạn có thể ghi tên và học ở đó suốt đời cũng được. Nhiều học sinh tôi gặp họ học 1 thời gian, rồi cặp bồ, lập gia đình, đẻ con, đi làm rồi… 10 năm sau quay lại học tiếp … vẫn không thành vấn đề. Ngay cả khi tôi cần học những kiến thức mới như tiếng Spanish, Tiếng Chinese, Triết học, Yoga… cũng có thể đăng ký vào những trường này học bất kỳ lúc nào.

Đặc biệt trong những community college này, sẻ có những lớp đào tạo giai đoạn đại học cơ bản, và những trường này ký hợp đồng với nhiều đại học lớn, chập nhận những học sinh học xong chương trình căn bản có thể tiếp tục chuyển lên đại học lớp học tiếp năm 3 và năm 4 để hoàn thành chương trình cữ nhân 1 cách thuận lợi. Đầu vào cũa những đại học này cũng khá nghiêm ngặt nhưng sẻ đưa trên tổng số điểm của bạn đạt được trong các môn học liên quan để chấp thuận hồ sơ chuyển (transfer) của bạn cho những năm tiếp tục. Chính nhờ điều này mà nhiều người không có cơ hội học hành có thể sang Mỹ tiếp tục đi lên trong con đường học vấn của họ. Thỉnh thoảng bạn nghe ở Mỹ có những cụ ông, cụ bà tốt nghiệp đại học… đó là nhờ vào cái gạch nối quan trọng này. Ngoài vấn đề dạy đại học đại cương, nơi đây cũng là trường đào tạo những ngành nghề cho xã hội…. Nếu bạn muốn làm Network Admin… thì chỉ cần vào community college học theo chương trình định sẳn và bùm… bạn có bằng network admin. Tuy nói là dể như vậy, nhưng đòi hỏi của chươgn trình rất cao. 70/100 điểm là điểm trung bình để bạn có thể đậu được lớp đó. Nếu không đậu, thì bạn phải học đi, học lại… cho chừng nào đậu thì mới đi lên lớp kế tiếp.

Điểm độc đáo thứ 2 là chương trình học của học sinh chính là do học sinh đó tự chọn…. cho nên bạn có thể chọn thầy, chọn giờ học thích hợp cho mình, đặc biệt là nếu bạn vừa học vừa làm, bạn cho thể bố trí thời lượng học thích hợp để cho thể vừa kiếm sống vừa đi học hoàn thành mộng tưởng giáo dục của mình.

Khi đã học đủ theo chương trình yêu cầu, bạn có thể tốt nghiệp với bằng bán cữ nhân AA hay AS theo ngành nghề đã chọn. Bạn có thể đi làm, học lên cao… tùy theo ý thích

Khi lên các đại học chuyên môn thì thông thường học sinh chỉ nên dồn hết thì thì giờ cho việc học tập… Nếu bạn không có tiền thì không sao: có nhiều phương pháp để kiếm tiến khi đang đi học:

1) Học cho thiệt giỏi để được các học bổng của tiểu bang
2) Xin tiền nhà nước theo diện nghèo khó
3) Vay tiền của nhà nước để đi học và không phải trả tiền lời cho tới khi đi làm (trả góp…!)
4) Làm việc cho trường hay ở ngoài kiếm thếm

Khi tôi đi học ỏ những năm cuối, tiền trợ cấp học sinh nghèo + học bổng mổi năm cũng khoảng 11,000 trả tiền trường và học phí hết 4000, vẫn còn 7 ngàn tiêu xài cả năm. Nếu ăn ở tiết kiệm thì mổi tháng chỉ tốn khoảng 400 đollar số tiền còn lại vẫn có thể đi chơi giải trí thoải mái. Nếu bạn siêng làm và hơi lười học giống tôi, thì có thể đi làm thêm chút đỉnh thì túi tiến lúc nào cũng rủng rỉnh tiền xài 1 cái thoải mái.

Bạn có thể làm luôn 4 cách trên để đảm bảo cuộc sống thoải mái để có thể chuyên tâm học hành!

Tốt nghiệp xong đại học.. bạn có thể có nhiều lựa chọn:
– Đi làm
– Tiếp tục học lên
– Vừa làm vừa học
– Hay không kiếm được việc làm thì có thể học lại 1 ngành khác.

Đặc biệt là những gì bạn học ở đại học này, sẻ luôn được công nhận ở đại học kia cho nên bạn chỉ cần học những lớp còn thiếu trong chường trình mà không cần phải học lại từ đầu… điều này giúp cho sinh viên có thê có nhiều bằng cấp 1 lúc giống cái anh gì tên tuệ ở ở MIT đó có 7 bằng Ths Tiến Sĩ khác nhau…

Nếu bạn đã đi làm và muốn tiếp tục học lên cao học… thì cũng rất dể dàng, chỉ cần lưa trường, nộp đơn, rồi ghi danh lấy lớp… vào những buổi thuận tiện…. họ cho bạn 7 năm để hoàn tất chương trình cho nên cứ từ từ mà học… cho tới ngày ra trừong. Tuy nhiên việc học cao học có thể đòi hỏi bạn phải là học sinh khá hay giỏi khi tốt nghiệp cữ nhân, Nếu bạn chỉ là học sinh trung bình thì không thể tiếp tục học lên cao học. Nếu có trường nhận thì… đó chỉ là những trường loại xoàng mà thôi!

Khi đi interview cho job đầu tiên, xếp cũ của tôi từng hỏi ược mơ và kế hoạch của tôi là như thế nào. Tôi đã trả lời là ước mơ của tôi khi tới Mỹ là đi học, tốt nghiệp đại học…Còn dự đinh là sau khi đi làm được 5 năm rồi tôi sẻ tiếp tục trở lại đại học lên cao học… Thực tế thì sau khi lập gia đình, có con quả là điều khó khăn trong xã hội Mỹ, đã làm trể kế hoạch của tôi hết 2 năm. Nhưng không sao… cánh cữa đại học luôn rộng mở cho nên dù vừa đi làm vừa nuôi con và vừa đi học, tấm bằng thạc sị đó sớm muộn gì thì cũng lọt vào tay tôi mà thôi!  Thêm một điều nữa, Hệ thống đại học tại Mỹ đào tạo từ 0. Bất cứ ai chưa từng bước vào trường học, hay không có tí học vấn nào đều có thể học từ đầu 1 + 1 = 2 tại các trường đại học cộng đồng của Mỹ, sau đó chuyển lên các trường 4 năm để tiếp tục. Vì vậy, vào học đại học tại Mỹ rất phổ thông, ai cũng có cơ hội đạt được ước mơ học vấn của mình, phần còn lại là do bản thân (siêng năng, khả năng) mà thôi  Tham khảo thêm ở đây…

http://www.cityoftemecula.org/homepa…s/highered.htm  Community College cũng là 1 hệ thống tốt cho những du học sinh!

Thứ nhất đầu vào cũng những community college rất thấp, ví dụ TOEFL chỉ cần 500, nhiều trường chỉ cần 450. Ngoài ra community college không để ý gì nhiều tới những gì mình học ở ngoài nước Mỹ… cho nên đầu vào này khá lý tưởng cho những người kém may mắn về học vấn ở những nước khác.

Số tiền học phí của community college dành cho du học sinh tuy mắc hơn dành cho dân Mỹ nhiều (gấp 7 lần) Ví dụ học sinh Mỹ trả tiền 1 credit (unit) là $28 thì học sinh nước ngoài phải trả là $177. Lý do đơn giản là vì community được bảo trở bởi ngân quỷ của nhà nước và nhà nước trả tiền cho trường tính theo mổi đầu học sinh nhưng… nhà nước mỹ không trả khoảng này cho học sinh nước ngoài, cho nên du học sinh phải trả đủ học phí. Tuy 177 1 unit hơi mắc, nhưng vẫn còn rẻ hơn rất nhiều (chỉ bằng 1/3 hay 1/4) so với tiền trả cho những University khác. Nếu bạn dự định 1 năm học 25 credit thì số tiền học là $3875 cho 1 năm, trong khi ở University khoảng tiền này dao động từ 15,000, 20,000 – 40,000 tùy trường. Cho nên 2 năm học đầu du học sinh nên học ở community college. Sau khi hết giai đoạn căn bản 2 năm, họ có thể chuyển lên những đại học lớn để kết thúc chương trình 4 năm. Nếu học kiểu này thì học sinh đó sẻ tiết kiệm được khoảng 30,000 cho 2 năm ở community college!  Tại VN, có rất nhiều người hiểu lầm quản trị là một phần của kinh tế. Hai ngành này hoàn toàn tách biệt. Sự hiểu lầm được gây ra vì cụm từ: “Quản trị, kinh doanh” cứ nghe thấy “kinh doanh” là người ta nghĩ đến “kinh tế”. Quản trị là tổ chức & điều hành một cơ quan. Ứng dụng của quản trị thuộc mọi ngành nghề, nhưng vì thương mãi ở khắp mọi nơi, nên nó ứng dụng vào môi trường quản lý thương mại nhiều nhất. Do đó, người tại VN ta hay lầm lẫn là vậy. Ai có thể học đại học?

Ngoài các sinh viên được tuyển thông qua điểm thi tại, những du học sinh chịu bỏ tiền làm giàu cho nước Mỹ, Đại Học Mỹ còn nhận cả những thần đồng tí hon vào học. Năm đầu tại 1 community college ở Bắc California, tụi bạn VN trong trường của tôi đều kháu nhau về 1 ông cụ non làm cho mấy sinh viên VN phải chạy theo hụt hơi. Trong số sinh viên VN cũng có 1 – 2 người từng là học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi toán toàn quốc và đã thi đâu đang là sinh viên bách khoa trước khi qua Mỹ cư trú. Ông cụ non này chỉ khoảng 11, 12 tuổi nhưng đã bắt đầu học giải tích. Lý do rất đơn giản. Nếu học sinh ở bậc tiểu học, trung học có khả năng học cao hơn ở 1 ngành học nào, thì trường tiểu học hay trung học đó có thể ký giấy giởi thiếu cho học sinh đặc biệt đó lên các trường trên để học cho phù hợp trình độ. Sau giờ học các môn đặc biệt này, thì học sinh đó lại trở về trường trung và tiểu học để học những môn bình thường còn lại. Cái ông cụ non đó rất là cừ, học toán và giải toán cũng giống như bú sữa bình khiến cho nhiều sinh viên nhà ta chạy theo tới sút quần.

Ngoài các môn khoa học tự nhiên, nếu ở các trường tiểu học và trung học không có nhũng môn dặc biệt nào mà học sinh thích học, thì mấy chú nhóc vẫn có thể chạy vào college để học thêm. Lợi điểm lớn nhất của mấy chú nhóc khi làm như vậy là khi tinh điểm, thay vì A được tính bằng 4.0 thì A ở College có giá trị hơn sẻ được tính là 5.0. Vì vậy khôi cậu nhóc tốt nghiệp với số điểm ra trường trên 4.0 là chuyện bình thường.

Vì giáo dục ở Mỹ mang tính phổ cập và bình đẳng cho mọi người. Miễn là bạn có khả năng học, ngưỡng cữa đại học luôn luôn rộng mở chờ bạn. Có nhiều con đường để học tùy theo điều kiện, túi tiền và trình độ. Thông thường thì học sinh tốt nghiệp trung học, du học sinh có thể học xong đại học bằng cách đi thẳng vào các viện đại học (University) hay các trường cao đẳng cộng đồng (Community College) học 2 năm xong chuyển tiếp lên University học tiếp. Thời gian hoàn thành chương trình bán cử nhân AA, AS ở Community College không có giới hạn… bạn muốn học xong chương trình bán cử nhân trong vòng 1 năm(nhanh), 2 năm (trung bình), 3 năm (chậm) hay thậm chí hàng chục năm cũng không thành vấn đề. Miễn là bạn học đủ số lớp tốt nghiệp theo chương trình quy định. Việc học trên đại học thì có giới hạn rỏ ràng là 7 năm cho bậc cữ nhận và 7 năm từ cữ nhân ra thạc sĩ. Sở dĩ phải có quy định này vì trường luôn đông người và thiếu chổ cho nên họ ưu tiên cho những học sinh nào muốn học theo đúng chương trình để tốt nghiệp. Tuổi tác vào các trường đại học không phải là vấn đề… trừ khi bạn nhỏ hơn 18 tuổi cần phải có những giấy từ chứng nhận đặc biệt. Nếu bạn trên 18 tuổi thì lúc nào cũng có thể đi học đại học cả. Bố già của tôi tốt nghiệp cữ nhân năm 66 tuổi… sau khi đi làm 3 – 4 năm, cụ lại muốn vừa học vừa làm để hoàn thành chương trình cao học bắt đầu từ năm tới khi cụ được 70. Ba vợ tôi thì vừa thất nghiệp ở tuổi 62… tôi bèn khuyên ông thay vì về hưu sớm, sau không học tiếp cho xong bằng đại học vì nhà nước sẻ cho tiền để đi học nếu quá nghèo cho tới khi hết bậc cữ nhân.

Đối du học sinh nước ngoài thì con đường rẻ nhất để du học ở Mỹ đó là bắt đầy từ community college rồi chuyển lên đại học. Học ở community college có cái lợi là bài vở sẻ nhẹ nhàng hơn ở các trường trên. Thầy cô thường dạy rất rỏ ràng và kỷ lưởng hơn so với thầy cô trên các đại học lớn. Điểm quan trọng khi lưa 1 community college thì phải xem xét nó có phải là trường tốt hay không. Trường community college đó có thể chuyển thẳng lên những trường nổi tiếng nào.

Tuy nhiên nếu bạn muốn học 1 lèo lên cao học thì tôi lại khuyên là nhảy thẳng vào các đại học thay vì qua community college. Lý do gần đây có nhiều trường lớn đưa ra chương trình học xong cữ nhân và thạc sĩ chỉ có 5 năm. Như vậy thì bạn có thể tiết kiệm 1 năm tiền học phí.

Tuy thời gian quy định trung bình là 4 năm cho chương trình cữ nhân, bạn có thể hoàn tất chươgn trình sớm hơn dự định. Thông thường 1 chương trình cữ nhân ngắn hạn đòi hỏi bạn phải hoàn thành 160 tín chỉ (unit) nếu bạn học với tốc độ 20 – 25 unit 1 mùa thì chỉ cần 6 mùa học (2 năm là sẻ hoàn tất chương trình học) Với những chương trình cữ nhân cho bậc kỷ sư thì họ thường đòi hỏi 180 – 200 unit. thì học với tốc độ trên cũng chỉ 3 năm là hoàn tất. Khi tôi học ở community college cũng đã dự định là sẻ học xong chương trình đại học trong 3 năm bằng cách học ở community college 1 năm rưởi và nhảy lên trường University cở trung bình học tiếp 1 năm rưởi còn lại để có thể hoàn tất chương trình trong vòng 3 năm vì lúc đó tôi đang quen 1 nàng ở Anh quốc. Nàng đã đi làm và muốn tôi học cho nhanh để còn tinh chuyện 100 năm. Nữa đường gãy gánh, tôi đành ở lại trường học kỷ càng hơn và lựa 1 trường đại học tốt hơn để hoàn thành chương trình của mình đúng 4 năm như dự định. Nếu tính số tín chỉ tôi đã hoàn thành ở 2 trường thì tôi đã hoàn tất 153 units ở community college và 121 units ở University = 270 unit trong khi yêu cầu ra trường chỉ cần 180 unit là đủ. Sở dĩ tôi học nhiều như vậy là vì bạn đóng tiền học cho cả năm… học 12 unit hay 21 unit 1 mùa học thì giá tiền cũng vậy. Học nhiều 1 chút cho nó biết nhiều 1 chút. Tuy nhiên ở 1 số trường University có những điều lê khá nghiêm ngặc nếu bạn học quá nhiều unit ở trường dưới thì có thể họ không chấp nhận hồ sơ của bạn… Chuyện học ở Mỹ thì cũng khá đơn giản. Nếu bạn học trên C (70% điểm số) hay trên trung bình (50%) thì có thể đậu. Nếu bạn học quá tồi bị F, D thì phải học lại lớp đó. Bị F (fail) chẳng có gì là xấu hổ cả… vì tôi cũng đã bị 1 điểm F. Nếu hồi còn trẻ chắc là tôi sẻ cảm thấy xấu hổ, giận dổi, tự trách… những khi đã trưởng thành thì F chẳng có ý nghĩa gì cả. Lý do tôi bị F là bị chứng bịnh buồn ngũ trong lớp khi nghe những thầy giáo có giọng giảng bài giống như tụng kinh. Cho dù lớp của tôi bắt đầu từ 8 giò sáng và tôi đã ngủ no nê, nhưng mổi khi vào lớp nghe ông thầy ấn độ tụng kinh… 15 phút sau tôi đã ngáy khò khò… Nếu gặp ông thầy không thích hợp, bạn có thể withdraw rút lui sau 2 tuần đầu. Bạn có thể chọn 1 ông thầy khác cho môn học đó, hay chờ mùa sau học. Còn tôi vì ngoan cố ráng dùng nghị lực khống chế cơn buồn ngũ… nhưng nghị lực có hạn. Kết quả không withdraw trước hạn kỳ nên đành ở lại… vừa ngũ vừa lãnh F. Hết mùa học đó, mùa sau tôi lựa 1 ông thầy khác thuộc đảng trọc đầu người Mỹ có giọng nói oang oanh như chuông. Kết quả là tôi được điểm A… và điểm này dùng thay thể thế cho con F của lớp trước nên không ảnh hưởng tới diểm số trung bình của các môn học. Lời khuyên của tôi cho các bạn là nếu bạn muốn giữ điểm cao… thay vì lấy con C cho lớp đó thì cứ cho nó bị F hay Withdraw. Vì sau khi lập lại lớp đó, điểm số cao hơn sẻ thay thế điểm F hoàn toàn.

Khi đi học ở Mỹ thì bạn có thể ở Nội Trú… hay có thể cùng nhóm bạn của mình thuê nhà hay chung cư để ở… hay có thể tìm nhà nào cho thuê phòng để ở. Giá cả tiền tính vào thời điểm của tôi đi học (1995) có thể tính như sau:
Nội trú 1 người 1 tháng khoảng 350 USD + 60 tiền ăn uống. Ở nội trú thì 1 phòng 2 người hay 4 người nhưng đảm bảo rất rộng rải đủ cho bạn học hành và sinh hoạt. Nếu bạn kiếm được từ 2 người bạn trở lên thì có thể thuê 1 chung cư đẹp và lịch sự: có hô bơi, phòng tập thể thao, phòng học, tiện nghi giá khoảng 650 cho 3 người hay giá 720 cho 4 người (có 2 phòng ngủ, và 2 phòng tắm) Không có cảnh phải đợi cầu tiêu mổi sáng. Nếu bạn mướn phòng ở 1 mình thì chỉ phải trả 300 USD 1 tháng như ở rộng và thoải mái hơn. Năm đầu thì tôi ở chung cư loại sang 720 cưa cho 4 thằng… Năm thứ nhì vì phải thường xuyên mua vé máy bay đi thăm bà xả tương lại cho nên chọn 1 chung cư giá 640 ở 5 thằng. Như vậy vị chi mổi tháng chỉ phải tốn 150 cho khoảng ở. Tiền ăn vì tự nấu ăn cho nên tốn thêm 50 – 100 nữa là đủ. Tuy hiện tại vật giá leo thang chút đỉnh… nhưng ở các tiểu bang hẻo lánh thì giá tiền có thể rẻ hơn rất nhiều so vói California.

Sau 4 năm đè nén, khổ sở và cố gắng, tốt nghiệp ra trường là điều ai cũng mong muốn. Điều đáng mừng nếu bạn có thể tìm được 1 việc làm. Ở những năm kinh tế khá, hay nếu bạn học ở 1 trường nổi tiếng hay bạn học ở 1 ngành học đặc biệt nào đó… khi chưa ra trường bạn đã có chổ mướn rồi. Tôi thì may măn khi ra trường lại là năm kinh tế phát triển, tháng 7 ra trường nhưng tháng 3 đã có trong tay 2 – 3 hợp đồng tuyển dụng. Ngày 19/6 rời khỏi trường, 20/6 chở hết đồ đạc từ chung cư ở trường về nhà thì ngày 21/7 tôi đã có mặt tại chổ làm việc và chính thức đi làm. Có những người bạn của tôi không may mắn tìm được việc làm nhanh như vậy thì có 2 hướng giải quyết cho họ. 1 là học 1 ngành khác thích hợp hơn trong vòng 2 năm. Hai là tiếp tục học lên cao học…. với điều kiện điểm tốt nghiệp của bạn phải khá. Nếu ra cao học vẫn không ai mướn… bạn đừng nản.. có thể tiếp tục học lên tiến sĩ…. Nếu học tiến sĩ xong vẫn không ai mướn thì cũng đừng lo. Bạn có thể đi dạy!

Khi tôi đi phỏng vấn thì xếp tương lai của tôi có hỏi… có dự định gì cho tương lai trong 5 năm tới. Tôi trả lời 1 cách kéo léo là sẻ học tập để mau chóng thich nghi với công việc trong vòng 1 năm đầu và kết hôn. Sau đó sẻ vươn lên chứng tỏ mình với công việc trong vòng 2 – 4 năm và ổn định cuộc sống gia đinh. Sau giai đoạn đó tôi sẻ tiếp tục học lên cao học để tiến thân trong nghề nghiệp. Tôi nghĩ đây là câu hỏi nhiều nhà tuyển dụng rất thích nghe khi mướn 1 người mới ra trường bởi vì người này nói lên tinh thần trách nhiệm (1 năm học hỏi) có sự trung thành (2 năm phát huy) và quan trọng có tinh thần cầu tiến và học hỏi (học cao lên) đồng thời lại là người rất bình thường (có lập gia đình và xây dựng gia đình). Tuy là trả lời theo bài bản như vậy, nhưng học cao học vẫn là những gì tôi muốn đạt tới. Nó là 1 phần của American Dream của tôi bởi vì ở các xứ sở bằng cấp thừa thãi này… 1 cái bằng cữ nhân thì ai cũng có thể lượm được 1 cái dể dàng. 1 giáo viên cấp 1 hay thậm chí dạy mẫu giáo đã có rồi thì các bằng cao học sẻ có thể giúp mình nâng cao giá trị của mình.

Nói thì nói như vậy… như vừa học, vừa làm không phải là chuyện dễ dàng nhất là khi những thằng nhóc cứ từ từ chui ra từng đứa một. Phải chờ tới khi tui tự lo được vấn đề vệ sinh cá nhân thì lúc đó tôi mới được rảnh tay và ghi danh vào 1 chương trình cao học để có thể vừa học vừa làm. Các đại học ở Mỹ luôn thiết kế 1 các uyển chuyển để có thể làm hài lòng các thượng đế. Bạn muốn học cao học thì có lớp sáng… dành cho những học sinh học toàn ngày, hay có các lớp chiều, lớp tối, lớp cuối tuần dành cho những người vừa học, vừa làm như tôi. Điểm để được nhận vào cao học trung bình là từ 2.7 tới 3.0 cho trường loại thường và 3.5 trở lên cho những trường loại nổi tiếng. Nếu bạn học tàng tàng theo kiểu sinh viên VN thì khó lòng học tiếp lên được. Mới đó mà cũng đã qua 2 năm… chỉ còn 1 năm nữa là tôi sẻ có thể nắm trong tay tấm bằng cao học. Nếu có trục trặc, có thằng nhỏ khác lòi ra… thì tôi cũng có 5 năm để hoàn tất chương trình này.

Đối với 1 số bạn du học muốn ở lại Mỹ. Có 2 con đường bạn có thể lựa chọn: 1 là lựa 1 em có quốc tịch Mỹ rồi cuoi em đó để chuyển diện ở lại. Con dường thứ 2 đó là bạn phải học thật xuất sắc. Khi bạn học xuất sắc ở 1 ngành học đặc biệt nào đó, cơ hội bạn sẻ được các công ty Mỹ mướn để ở lại làm việc rất cao. Sau 3 năm làm việc cho công ty đó, thì bạn có thể xin chuyển sang thường trú nhân và trở thành 1 việt kiều yêu nước mới. Nên nhớ là phải chọn 1 công ty lớn và nổi tiếng để làm việc như vậy tấm thẻ xanh dành cho thường trú nhấn sẻ chắc chăn hơn. Còn nếu như bạn là học sinh Phd thì bạn học xuất sắc cũng có thể giúp cho bạn ở lại nếu có trường nào mời bạn dạy học. Còn không thì bạn có thể qua Canada xin làm việc và nhập cư bên đó vì Canada luôn muốn nhận những người có bằng cấp từ thạc sĩ trở lên nhập cư vào nước của họ.

Hy vọng những thông tin này sẻ có ích cho các bạn có ý định đi du học hay muốn tiến thân tại Mỹ bằng con đường học vấn. Có điều tôi muốn nhăn nhủ bạn lượm của 1 danh nhân nào đó: It ‘s never too late to learn. Đi học chẳng có bao giờ là trể cả. Eisntein cũng tới 40 tuổi hơn mới phát huy được khả năng của mình. Biết đâu bạn sẻ là 1 Eisntein nào khác? Tuy nhiều lúc tấm bằng không giúp mình giàu như Bill Gate, không giúp mình oai như ông HCM, nhưng với 1 người rất bình thường như chúng ta, tấm bằng sẻ cho chúng ta 1 niềm tin và những năng lực cần thiết để có thể trở thành 1 người bình thường rât thành công trong cuộc sống. Chúng ta cũng đừng coi nặng nó quá mà trở nên phách lối kênh kiệu cùng đừng coi thường nó quá để tự làm dốt bản thân. Chúc các bạn sẻ thành công trong học vấn và trong nghề nghiệp của tương lại. 

Gửi phản hồi

